Tuần IX Thường Niên tuần tới được mở màn bằng Chúa Nhật Lễ Chúa Ba Ngôi.
Vì Mùa Thường Niên theo sau Mùa Phục Sinh và được bắt đầu với Đại Lễ Hiện Xuống của Chúa Thánh Thần, Đấng ban sự sống,
mà Mùa Thường Niên, trong mấy tuần đầu, đã được Giáo Hội cử hành về các Mầu nhiệm Sự sống Thần linh, thứ tự như sau:
Chúa Nhật Lễ Chúa Ba Ngôi - Thực tại của Sự sống Thần linh;
Chúa Nhật Lễ Mình Máu Thánh Chúa Giêsu - Bí tích thông ban Sự sống Thần linh
Thứ Sáu sau Chúa Nhật Lễ Mình Máu Thánh Chúa Giêsu - Nguồn mạch tuôn chảy Sự sống Thần linh.
Riêng Chúa Nhật Lễ Chúa Ba Ngôi mở đầu Tuần IX Thường Niên tới đây,
ý nghĩa về Mầu Nhiệm Ba Ngôi được Giáo Hội cố ý sắp xếp PVLC theo thứ tự Ba Ngôi như sau:
Năm A về Ngôi Cha (theo Phúc Âm Thánh Gioan) - Chúa Cha yêu thế gian đến ban Con Một của Ngài...
Năm B về Ngôi Con (theo Phúc Âm Thánh Mathêu, một Phúc Âm vốn giành cho Năm A) - Chúa Kitô Phục Sinh được toàn quyền trên trời dưới đất sai các tông đồ đi tuyển mộ môn đệ và rửa tội cho họ nhân danh 3 Ngôi.
Năm C về Ngôi Ba (theo Phúc Âm Thánh Gioan) - Đấng được sai đến để lấy những gì của Thày cũng là của Cha ở nơi Thày mà thông truyền cho các tông đồ ...
Với ý thức đức tin về Mầu nhiệm Ba Ngôi Thiên Chúa như Giáo Hội truyền dạy theo PVLC như thế,
chúng ta cùng nhau cử hành Tuần IX Thường Niên, bao gồm cả các vị thánh theo ngày trong tuần, ở những cái links sau đây:
Thiên Chúa Ngôi Con bởi Thiên Chúa Ngôi Cha - "được sinh ra mà không phải được tạo thành, đồng bản thể với Đức Chúa Cha" (Kinh Tin Kính của Công Đồng Chung Nicea và Constantinople cho cả Giáo Hội Chính Thống Giáo và Giáo Hội Công Giáo), và Thiên Chúa Ngôi Ba là Thánh Thần "bởi Đức Chúa Cha và Đức Chúa Con mà ra" (Kinh Tin Kính của Giáo Hội Công Giáo).
Mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi chính yếu là một Thực Tại Hiệp Thông Thần Linh, bao gồm 2 yếu tố chính yếu bất khả thiếu và bất khả phân ly: thứ nhất là bởi nhau mà ra chứ không phải từ ngoài; thứ hai là đồng bản thể với nhau và như nhau, chứ không khác biệt, có khác biệt là ở Ngôi Vị, ám chỉ tính cách hay sứ vụ đối ngoại của Vị Thiên Chúa chân thật duy nhất. Riêng về chi tiết "đồng bản thể", yếu tố nội tại nơi Vị Thiên Chúa duy nhất ở đây có thể hiểu như Tấm Bánh Thánh Thể được bẻ ra làm 3 miếng (biểu hiệu cho Ba Ngôi Thiên Chúa: miếng lớn (tiêu biểu Ngôi Cha), miếng vừa (tiêu biểu cho Ngôi Con) và miếng nhỏ (tiêu biểu cho Ngôi Ba), nhưng miếng nào cũng là Thánh Thể vì miếng nào cũng là bản thể Thánh Thể.
Mầu Nhiệm Ba Ngôi Thiên Chúa thật ra đã được mạc khải lờ mờ trong Thánh Kinh Cựu Ước rồi. Chẳng hạn như khi Thiên Chúa dựng nên loài người thì Ngài đã sử dụng chữ "chúng ta": "Chúng ta hãy dựng nên con người theo hình ảnh của chúng ta và tương tự như chúng ta" (Khởi Nguyên 1:26-27). Cũng trong Thánh Kinh Cựu Ước, Ba Ngôi Thiên Chúa cũng tỏ mình ra nơi cuộc thần hiển ở bụi gai bốc cháy mà không bị thiêu rụi (xem Xuất Hành 3:2): bụi gai hữu hình đây ám chỉ Chúa Kitô khổ nạn, lửa thiêu đây ám chỉ Thánh Linh, như khi Ngài lấy hình lưỡi lửa hiện xuống trên đầu các vị tông đồ trong Ngày Lễ Ngũ Tuần, Đấng làm cho Chúa Kitô tử giá phục sinh, và tiếng nói phát ra từ bụi gai đây ám chỉ Ngôi Cha.
Chúng ta cũng có thể chiêm ngắm mầu Nhiệm Ba Ngôi nơi hai nguyên tổ của loài người chúng ta, cũng như nơi Mẹ Maria là Đệ Nhất Tạo Vật về Ân Sủng, và cả ở nơi các thứ khoa học của loài người, như hữu thể học, ngôn ngữ học và vật lý học.
Mầu nhiệm Ba Ngôi Thiên Chúa nơi hai nguyên tổ của loài người chúng ta, đó là Thiên Chúa dựng nên chỉ có 1 con người đầu tiên duy nhất, và từ con người đầu tiên duy nhất này mới có con người thứ hai, xuất phát từ con người đầu tiên duy nhất ấy và đồng bản chất với nhau, (chứ không phải từ bùn đất), và tình yêu hiệp thông nên một đã tự nhiên xuất phát từ con người đầu tiên duy nhất này với con người từ mình mà ra ấy, để cả hai hiệp nhất nên một với nhau ở chỗ nhận biết nhau.
Mầu nhiệm Ba Ngôi Thiên Chúa nơi Mẹ Maria là Đệ Nhất Tạo Vật về Ân Sủng đó là chỉ có một con người Đức Maria duy nhất, nhưng con người đầy ơn phúc duy nhất này mang tính cách hay đóng cả 3 vai trò: làm con Ngôi Cha, làm mẹ Ngôi Con và làm bạn Ngôi Ba. Tính cách hay vai trò nơi Mẹ Maria vừa làm con, làm mẹ và làm bạn của Thiên Chúa đây tiêu biểu cho sứ vụ của từng Ngôi Vị trong Ba Ngôi Thiên Chúa.
Mầu nhiệm Ba Ngôi Thiên Chúa cũng có thể được thể hiện một phần nào nơi các khoa học của loài người, vì các khoa học này có thể được hiểu là như những dụ ngôn ám chỉ một mầu nhiệm nội tại siêu việt, nhất là nơi khoa hữu thể học, tâm lý học, vật lý học và toán học.
Nơi hữu thể học: trước hết về hữu thể, theo tâm lý con người bao gồm "cái tôi" là chủ thể (tiêu biểu cho Ngôi Cha), "bản thân" tôi (là chính tôi - tiêu biểu cho Chúa Con "là hình ảnh Thiên Chúa vô hình" - Colose 1:15), và "tâm linh" tôi (nhận biết chính bản thân minh và gắn bó bất khả phân ly với bản thân mình - tiêu biểu cho Thánh Thần là Đấng "thấu suốt mọi sự nơi Thiên Chúa" - 1Corinto 2:10); sau nữa về hiện hữu, trong đời sống, con người có thể hiện hữu ở 3 thể thức khác nhau: thể tĩnh (tiêu biểu Chúa Cha trên trời), thể hiện (tiêu biểu Lời Nhập Thể) và thể động (tiêu biểu cho Thánh Linh: "Gió muốn thổi đâu thì thổi" - Gioan 3:8).
Nơi ngôn ngữ học: ngôn ngữ bao gồm 3 yếu tố nhưng chỉ là một đó là ý nói (biểu hiệu cho Chúa Cha liên quan đến ý định của Ngài, một ý định được tỏ ra) ở nơi lời nói ra, lời nói diễn tả ý tưởng chất chứa bên trong (biểu hiệu cho "Lời đã hóa thành nhục thể... để tỏ Cha ra" - Gioan 1:14,18), và tiếng nói để phát biểu lời nói theo ý tưởng muốn nói nghĩa là cố ý nói (biểu hiệu cho Thánh Thần là Thần Chân Lý tác động mọi sự nơi Chúa Kitô theo đúng như ý Cha, Đấng đã sai Người, và "tiếng nói", biểu hiệu Thánh Thần) mới làm cho người ta nghe được "lời nói", biểu hiệu cho Chúa Kitô, mà làm theo ý muốn nói, tiêu biểu cho Chúa Cha).
Nơi vật lý học: trước hết là nước ở cả 3 thể (biểu hiệu cho 3 Ngôi Vị) khác nhau, bao gồm thế lỏng, thể đặc (tiêu biểu cho Lời hóa thành nhục thể hữu hình) và thể khí (tiêu biểu cho Thánh Linh, cho Thần Khí), nhưng thể nào cũng chỉ là nước và từ nước .... Sau nữa, là ánh sáng (tiêu biểu cho Chúa Cha) nhưng lại vừa chiếu soi (biểu hiệu cho Chúa Giêsu Kitô là mạc khải thần linh của Chúa Cha: "tỏ Cha ra" - Gioan 1:18) lại vừa nung nóng (tiêu biểu cho Thánh Thần, như hai môn đệ về Emmau cảm thấy "lòng nóng lên" khi nghe Lời Chúa từ Vị Khách lạ đồng hành - Luca 24:32)
Nơi toán học: Thiên Chúa duy nhất nhưng có 3 Ngôi Vị khác nhau liên quan đến tính cách hay sứ vụ đối ngoại của từng Ngôi Vị, nhưng vẫn chỉ là một Thiên Chúa Duy Nhất đồng bản thể với nhau và như nhau, chứ không phải là 3 Thiên Chúa, như 1 x 1 x 1 = 1, chứ không phải 1 + 1 + 1 = 3. Toán "Nhân" đây ám chỉ mối hiệp thông nên một, như trường hợp Chúa Giêsu là Con của Chúa Cha, còn toán "cộng" đây ám chỉ thông phần, như con người được thông phần vào bản tính của Thiên Chúa khi lãnh nhận Phép Rửa.
Sau Chúa Nhật Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, tột đỉnh của Mùa Phục Sinh, đồng thời cũng mở màn cho Mùa Thường Niên sau Mùa Phục Sinh, bởi thế, chủ đề "sự sống" vẫn tiếp tục trong Mùa Thường Niên sau Mùa Phục Sinh này. Đó là lý do, liên tục sau Đại Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống là các Lễ Trọng, được Giáo Hội cử hành hầu hết vào Chúa Nhật, liên quan đến "sự sống": Lễ Chúa Ba Ngôi - thực tại sự sống, Lễ Mình Thánh Máu Thánh Chúa Kitô - bí tích sự sống; Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu - nguồn mạch sự sống.
Cho dù Mầu Nhiệm Vượt Qua nói chung và Mầu Nhiệm Phục Sinh nói riêng có quan trọng nhất trong tất cả Mầu Nhiệm Kitô giáo, nhưng Mầu Nhiệm Ba Ngôi mới là mầu Nhiệm cao trọng nhất, một mầu nhiệm vừa là nguồn mạch vừa là tột đỉnh của Mầu Nhiệm Vượt Qua của Chúa Kitô. Nghĩa là, Vị Thiên Chúa chân thật duy nhất đã tỏ mình ta trong Lịch sử Cứu độ của dân Do Thái ấy cũng chính là Vị Thiên Chúa có Ba Ngôi là Cha và Con và Thánh Thần, Đấng muốn cho tất cả loài người do Ngài dựng nên "được cứu độ và nhận biết chân lý" (1Timothêu 2:4), nghĩa là được hiệp thông thần linh với Ngài nơi Con của Ngài là Đấng "cứu độ" họ và bởi Thánh Thần là Đấng được Con từ Cha sai đến giúp họ "nhận biết chân lý" mà được sống!
Trước Mầu Nhiệm Ba Ngôi vô cùng cao trọng này, chúng ta không thể nào không long trọng dọn mừng với đầy ý thức đức tin và cảm nghiệm thần linh, như được gợi ý ở tài liệu sau dây: